4.3.10

Phương thức Toyota

Mở báo ra là gặp Toyota, đi nhà sách, gặp "The Toyota way", mua.

Thời học đại học, mình ghét môn quản lý sản xuất. Thầy cô giảng nhàm chán lắm. Suốt ngày ra rả Just - in - time, TPS, TPM, ...một cách "vô thức". Một phần do đầu óc mình non nớt thực tiễn, phần khác do thầy cô giảng mà chẳng có chút gì gọi lại "truyền cảm hứng". Hồi đó, phương thức Toyota được nói đến nhiều như một gương mẫu mực. Nhưng mình chỉ nhớ mỗi chi tiết bà cô khoe cái logo Corola người ta tặng khi tham quan nhà máy bên Nhật. Ngoài ra, trong đầu rỗng toác. Không thi lại cũng may lắm!

Ai đó thời sinh viên đọc hiểu cuốn này. Còn mình, nếu đọc thời năm 3 chắc chẳng vô óc nổi. Nhưng giờ thì khác!

Lý tưởng Toyota quá cao đẹp: "Phụng sự con người".

Có lẽ nên đi tìm đọc thêm cuốn sách của PACE, cuốn "Đạo kinh doanh Việt Nam và Thế Giới" thì phải. Ở đó đúc kết "Kinh doanh là phụng sự xã hội".

Hay nhỉ. Đúng là mục tiêu khi nào cũng cao đẹp. Mà làm có được hay không.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét