30.10.09

Lan Ngọc Điểm


Lan Ngọc điểm, hay còn gọi là Nghinh xuân hoặc Đai châu, rất có giá vì nở hoa dịp tết. Người ta đổ xô đi mua. Mối lái cũng tích cực đặt hàng với người dân tộc để lùng rồi đem về miệt xuôi. Nghe đâu bây giờ phải lùng tuột xứ Campuchia hay ở Lào về.

Lan rừng cụt rễ, bầm dập, 140.000/ký. Ai lỡ mê nó thì bấm bụng mua. Ai làm kinh tế thì hốt về, phun thuốc kích thích ra rễ, 3 tháng sau bán 200.000/kg. Có lẽ đi xin hoặc trao đổi với nhau là đỡ mất tiền nhất. Mình hiếm khi đi mua thứ mắc tiền như vậy.

Đi xin hoặc trao đổi, có ngay cây lan mạnh khoẻ, sung sức. Tài sản của mình hiện giờ có 1 bụi lớn, ba cây hạng trung, 10 cây hạng nhỏ. Nếu cố ý chơi và không bị mất cắp, có lẽ sau 13 năm chơi lan mình có tài sản lớn hơn nhiều. Tết năm nay chỉ có 13 vòi hoa. Tạm được, đủ để khoe và gây choáng cho người lạ.

Dạo gần đây thấy vui vì mấy cây lan con múp quá. Lá xanh và nổi gân, căng mượt. Không có gì sướng hơn khi nhìn những chậu cây tràn sức sống, đâu nhất thiết phải thấy hoa mới vui.

Vô nhà vườn, thấy người ta trồng quy mô lớn cũng phát ham. Nhưng, nghĩ cảnh lan bịnh trong môi trường đông đúc, lẫn việc tiền bạc chi phối, chưa kể thuốc men tùm lum gây hảnh hưởng sức khoẻ con người, cũng khiến mình ngán. Hoa nở mà nhìn thấy tiền trong đó, hoa chết mà tiếc đồng tiền đã mất, e thế vô vị lắm không?

Khi nào mình mới có vườn lan kiên cố? Suốt ngày, từ sáng tới chiều chỉ tỉa tót, vuốt ve mấy cái lá căng đầy. Nghĩ thấy ghiền nhỉ!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét