28.3.12

Lan tháng 3

Thủy tiên tím rất khó ra bông ở xứ nóng. Quê hương của nó nằm ở độ cao 500m trở lên so với mặt nước biển, hoặc ở vùng có mùa đông. Rất dễ gặp thủy tiên ở Lâm Đồng. Cây này ba má mình mang từ Quảng Trị vào năm 2001. Từng bị mất nguyên chậu to. Sau, còn một bụi, mình tách làm ba. Chăm một năm thì bị bưng tiếp. Cũng là lúc bụi còn lại nở bông...đền đáp. Năm ngoái ra nửa chừng thì héo vòi hoa. Đơn giản là "em ở xứ nóng hông quen!"


Dậm dựt lắm mới ra được một vòi cỏn con, 10 bông chẵn. Đúng quê của nó chắc phải 30 chục bông là ít. Ép cả mùa khô mới chịu bung.


Đặc trưng cánh hoa thủy tiên là lấp lánh ánh nước khi soi dưới nắng, trông vẻ mong manh mềm yếu. Thủy tiên thơm dịu, không nồng.


Còn hỏa hoàng, ưu điểm là màu cam vàng đỏ lửa. Bông nhỏ, kết thành chùm dày, nhưng dễ nhận thấy nếu đặt trong không gian rộng vì màu sắc rực rỡ. Hoa không thơm.


Hỏa hoàng sống ở xứ nóng, không ưa nước, có thể chịu nắng 100%. Có phải vì vậy mà hoa mang màu của nắng?! Khác với thủy tiên, hỏa hoàng tượng trưng cho nam tính.

Trong đêm, nó rất ăn ảnh.


Còn bốn loại lan rừng nữa nhưng lỡ hẹn tháng 3. Chờ xem "lan  tháng 4" vậy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét